1.16.2554

ิกิจกรรมที่11

                 การกำหนดมาตรฐาน คุณภาพของครูในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ครูจะต้องทำกิจกรรม 7 อย่างคือ 1) การวิเคราะห์หลักสูตร 2) การวิเคราะห์ผู้เรียน 3) การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย  4) การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน  5) การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ 6) การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปีรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อ พัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ  7) การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและ การสอนของตน      
            จากประเด็นดังกล่าว นักศึกษาจะนำวิธีดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เมื่อนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ  (ข้อสอบ 20 คะแนน) ยกตัวอย่างออกแบบการจัดการเรียนรู้



 1) การวิเคราะห์หลักสูตร
        หมายถึง  เป็นเทคนิควิธีการ ที่จะช่วยให้ผู้สอนทราบว่า จะต้องสอนและประเมินผลอย่างไร จึงจะสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายที่หลักสูตรแต่ละวิชากำหนดไว้

        สำหรับข้าพเจ้า  เราจะต้องดูก่อนว่าเราจะไปสอนในรายวิชาอะไร เมื่อเรารู้ว่าสอนวิชาอะไรแล้วเราก็ไปดูในหลักสูตรแกนกลางว่าเราจะต้องสอนอย่างไร ประเมินอย่างไรให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง
  2) การวิเคราะห์ผู้เรียน
      หมาย ถึง  การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียนเพื่อที่ผู้สอนจะได้ทราบว่าผู้เรียนมีความพร้อม ในกาเรียนมากน้อยเพียงใดทั้งนี้เพราะการที่จะใช้สื่อให้ได้ผลดีย่อมจะต้อง เลือกสื่อให้มีความสัมพันธ์กับลักษณะผู้เรียน
        สำหรับข้าพเจ้า  ก่อนอื่นเราจะต้องทำความคุ่นเคนกับผู้เรียนเสียก่อน ให้รู้ว่าผู้เรียนต้องการอะไร และดูว่าผู้เเรียนมีความสนใจและวามพร้อมมากน้อยเพียงใดในการเรียน และเราควรจะยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน
      3) การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย 
     หมายถึง  ใน การจัดกิจกรรม ครูควรจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนแสดงความสามารถในลักษณะต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความสามารถเฉพาะที่ผู้เรียนแต่ละคนมีแตกต่างกัน
        สำหรับข้าพเจ้า การจัดกิจกรรมในการเรียนกาสอน จะต้องจัดกิจกรรมที่หลากหลายและต้องส่งเสริงทักษะต่างๆของผู้เรียนและต้องยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน
และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
   4) การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน
       หมายถึง  การนำเอาเทคโนโลยีมาเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ให้เรียนห้ผู้เรียน
            สำหรับข้าพเจ้า  ในการจัดกิจกรรทการเรียนการสอนเราสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ที่ตัวผู้เรียนสนใจ
   5) การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ
         หมายถึง การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง เป็นกระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่สามารถวัดได้ครอบคลุมทั้งเนื้อหาวิชา พฤติกรรม และผลผลิตของผู้เรียน
           สำหรับข้าพเจ้า   ในการประเมินผลเราจะประเมินแบบองกลุ่มและรายบุคคลซึ่งจะให้ผู้เรียนเป็นผู้ประเมินส่วนหนึ่งและครูผู้สอนประเมินส่วนหนึ่ง
   6) การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ  
          สำหรับข้าพเจ้า    เมื่อ เราได้ผลประเมินมาครูผู้สอนก็นำมา วัดผล วิเคราะห์และสงเคราะห์ออกมา ดูว่าผู้เรียนแต่ละคนผลเป็นอย่างไรแล้วนำส่วนที่บกพร่องไปปรับปรุงแก้ไขไห้ ดีขึ้น

7) การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและการสอนของตน
         สำหรับข้าพเจ้า  การจัดการเรียนการสอนจากการสังเกต  วัดผล  ทดสอบต่างๆ  เราสามารถวิจัยดูพฤติกรรมของผู้เรียนและนำไปพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ใหม่ๆ
เพื่อนำไปปรับปรุงในการเรียนการสอนให้ดีขึ้นและสามารถนำประสบการณ์มาปรับปรุงแแก้ไขและนำไป ใช้ในอนาคตไ้ด้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น