จากประเด็นดังกล่าว นักศึกษาจะนำวิธีดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เมื่อนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ (ข้อสอบ 20 คะแนน) ยกตัวอย่างออกแบบการจัดการเรียนรู้
1) การวิเคราะห์หลักสูตร
หมายถึง เป็นเทคนิควิธีการ ที่จะช่วยให้ผู้สอนทราบว่า จะต้องสอนและประเมินผลอย่างไร จึงจะสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายที่หลักสูตรแต่ละวิชากำหนดไว้
สำหรับข้าพเจ้า เราจะต้องดูก่อนว่าเราจะไปสอนในรายวิชาอะไร เมื่อเรารู้ว่าสอนวิชาอะไรแล้วเราก็ไปดูในหลักสูตรแกนกลางว่าเราจะต้องสอนอย่างไร ประเมินอย่างไรให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง
2) การวิเคราะห์ผู้เรียน
หมาย ถึง การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียนเพื่อที่ผู้สอนจะได้ทราบว่าผู้เรียนมีความพร้อม ในกาเรียนมากน้อยเพียงใดทั้งนี้เพราะการที่จะใช้สื่อให้ได้ผลดีย่อมจะต้อง เลือกสื่อให้มีความสัมพันธ์กับลักษณะผู้เรียน
หมาย ถึง การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียนเพื่อที่ผู้สอนจะได้ทราบว่าผู้เรียนมีความพร้อม ในกาเรียนมากน้อยเพียงใดทั้งนี้เพราะการที่จะใช้สื่อให้ได้ผลดีย่อมจะต้อง เลือกสื่อให้มีความสัมพันธ์กับลักษณะผู้เรียน
สำหรับข้าพเจ้า ก่อนอื่นเราจะต้องทำความคุ่นเคนกับผู้เรียนเสียก่อน ให้รู้ว่าผู้เรียนต้องการอะไร และดูว่าผู้เเรียนมีความสนใจและวามพร้อมมากน้อยเพียงใดในการเรียน และเราควรจะยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน
3) การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
หมายถึง ใน การจัดกิจกรรม ครูควรจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนแสดงความสามารถในลักษณะต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความสามารถเฉพาะที่ผู้เรียนแต่ละคนมีแตกต่างกัน
สำหรับข้าพเจ้า การจัดกิจกรรมในการเรียนกาสอน จะต้องจัดกิจกรรมที่หลากหลายและต้องส่งเสริงทักษะต่างๆของผู้เรียนและต้องยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน
หมายถึง ใน การจัดกิจกรรม ครูควรจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนแสดงความสามารถในลักษณะต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความสามารถเฉพาะที่ผู้เรียนแต่ละคนมีแตกต่างกัน
สำหรับข้าพเจ้า การจัดกิจกรรมในการเรียนกาสอน จะต้องจัดกิจกรรมที่หลากหลายและต้องส่งเสริงทักษะต่างๆของผู้เรียนและต้องยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน
และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4) การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน
หมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีมาเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ให้เรียนห้ผู้เรียน
สำหรับข้าพเจ้า ในการจัดกิจกรรทการเรียนการสอนเราสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ที่ตัวผู้เรียนสนใจ
5) การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ
หมายถึง การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง เป็นกระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่สามารถวัดได้ครอบคลุมทั้งเนื้อหาวิชา พฤติกรรม และผลผลิตของผู้เรียน
4) การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน
หมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีมาเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ให้เรียนห้ผู้เรียน
สำหรับข้าพเจ้า ในการจัดกิจกรรทการเรียนการสอนเราสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ที่ตัวผู้เรียนสนใจ
5) การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ
หมายถึง การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง เป็นกระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่สามารถวัดได้ครอบคลุมทั้งเนื้อหาวิชา พฤติกรรม และผลผลิตของผู้เรียน
สำหรับข้าพเจ้า ในการประเมินผลเราจะประเมินแบบองกลุ่มและรายบุคคลซึ่งจะให้ผู้เรียนเป็นผู้ประเมินส่วนหนึ่งและครูผู้สอนประเมินส่วนหนึ่ง
6) การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
สำหรับข้าพเจ้า เมื่อ เราได้ผลประเมินมาครูผู้สอนก็นำมา วัดผล วิเคราะห์และสงเคราะห์ออกมา ดูว่าผู้เรียนแต่ละคนผลเป็นอย่างไรแล้วนำส่วนที่บกพร่องไปปรับปรุงแก้ไขไห้ ดีขึ้น
7) การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและการสอนของตน
สำหรับข้าพเจ้า การจัดการเรียนการสอนจากการสังเกต วัดผล ทดสอบต่างๆ เราสามารถวิจัยดูพฤติกรรมของผู้เรียนและนำไปพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ใหม่ๆ
สำหรับข้าพเจ้า เมื่อ เราได้ผลประเมินมาครูผู้สอนก็นำมา วัดผล วิเคราะห์และสงเคราะห์ออกมา ดูว่าผู้เรียนแต่ละคนผลเป็นอย่างไรแล้วนำส่วนที่บกพร่องไปปรับปรุงแก้ไขไห้ ดีขึ้น
7) การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและการสอนของตน
สำหรับข้าพเจ้า การจัดการเรียนการสอนจากการสังเกต วัดผล ทดสอบต่างๆ เราสามารถวิจัยดูพฤติกรรมของผู้เรียนและนำไปพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ใหม่ๆ
เพื่อนำไปปรับปรุงในการเรียนการสอนให้ดีขึ้นและสามารถนำประสบการณ์มาปรับปรุงแแก้ไขและนำไป ใช้ในอนาคตไ้ด้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น